Rate this post

 18 Tháng 12, 2023

Xà gồ là gì? Ưu, nhược điểm của xà gồ?

Xà gồ là gì?

  • Xà gồ là một bộ phân vô cùng quan trọng quyết định đến độ bền vững của mái nhà. Chúng là cấu trúc ngang của mái nhà giúp chống đỡ sức nặng của các vật liệu phủ lên trên như các tấm lợp mái hay tầng mái. Xà gồ được hỗ trợ bởi các bức tường hoặc hệ thống kèo gốc hay dâm thép.
  • Nếu xét về cấu tạo thì xà gồ gồm 2 loại:
    • Xà gồ gỗ, tre.

Ảnh nhà gỗ sử dụng xà gồ gỗ

Xà gồ gỗ được sử dụng trong nhà cổ xưa

Ưu, nhược của xà gồ?

Ưu điểm:

  • Xà gồ gỗ, tre: tốt để sử dụng với tấm xi măng sợi. Xà gồ gỗ và tấm kết hợp tốt để đảm bảo rằng phòng bên dưới thoáng khí và có thể lưu trữ an toàn bất cứ thứ gì bạn cần để giữ an toàn trong phòng, từ chăn nuôi đến ngũ cốc hoặc các vật liệu hữu cơ khác. Tính thẩm mĩ cao được sử dụng trong các kiến trúc nhà cổ là chủ yếu.
  • Xà gồ thép:
    • Chất liệu không bắt lửa
    • Không mối mọt, không cong vênh
    • Vật liệu siêu nhẹ giúp giảm áp lực cho công trình
    • Độ chắc chắn và bền vững cao
    • Dễ dàng trong vận chuyển và lắp đặt
    • Hiệu quả kinh tế cao

Nhược điểm:

  • Xà gồ gỗ, tre:
    • Dễ mối mọt độ bền không cao
    • Tốn công và chi phí bảo trì
    • Độ ẩm ảnh hưởng đáng kể đến việc chảy xệ

Các loại thép xà gồ?

Xà gồ thép là loại được làm từ nguyên liệu thép cán nóng, cán nguội và thép đã mạ kẽm nhúng nóng. Với nhiều quy cách khác nhau, có thể gia công đột lỗ theo yêu cầu của khách hàng

Thép xà gồ thường được chia ra thành các loại xà gồ chữ C, I, Z, U. Tùy vào từng đặc điểm thiết kế của công trình người thực hiện sẽ lựa chọn loại xà gồ phù hợp nhất. Tuy nhiên trong xây dựng xà gồ chữ Z và chữ C là hai loại được sử dụng phổ biến nhất

Đối với loại xà gồ chữ C thường được lựa chọn cho các công trình nhà xưởng, nhà kho, nhà thi đấu, bệnh viện. Với yêu cầu là các công trình này có thiết kế bước cột <7m.

Xà gồ được gia công sản xuất tại Thép Đại Phát

Đối với xà gồ chữ Z thường được sử dụng cho các công trình có các bước cột > 7m. Bởi xà gồ chữ Z có thể đột lỗ ở cạnh sườn hoặc phần mối đầu và gắn kết với nhau bằng bulong. Với đặc điểm có thể nối chồng và có khả năng chịu lực tốt hơn thường được lựa chọn cho các loại công trình đòi hỏi phải thiết kế bước cột lớn.

Yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế xà gồ lợp tôn?

Khoảng cách xà gồ thép lợp tôn phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Độ dày vật liệu cấu tạo máiĐộ dày của các vật liệu cấy tạo như xà gồ (đòn tay), kèo và tôn lợp sẽ ảnh hưởng đến việc xác định khoảng cách xà gồ cho mái tôn.Độ dốc mái dựa trên biến đổi toán học thuần túyĐộ dốc mái là tiền đề quyết định để chuẩn bị vật liệu cũng như là tính được khoảng cách xà gồ mái tôn phù hợp. Độ dốc mái tôn phụ thuộc vào chiều dài mái cần thoát nước, loại tôn sử dụng là lại nào để có thể giảm độ dốc của mái, lưu lượng mưa ở nơi thi công và tính thẩm mỹ của công trình.

Nên lựa chọn thiết kế và gia công xà gồ ở đâu?

Như đã chia sẻ trong mục xà gồ là gì thì xà gồ là một bộ phận rất quan trọng ảnh hưởng đến kết cấu của phần mái. Chính vì vậy, khi thiết kế và thi công xà gồ bạn cần phải tìm đến những đơn vị uy tín, chuyên nghiệp để yên tâm về chất lượng. Trên thị trường hiện nay thì Thep Sata là một trong những địa chỉ tin cậy mà bạn có thể tin tưởng lựa chọn.

Thép Sata là đơn vị chuyên tư vấn thiết kế, thi công kết cấu thép tiền chế cho các công trình nhà xưởng, nhà kho hay các công trình nhà tầng. Tư vấn thiết kế và thi công xà gồ cũng là một trong những mảng nổi bật của Thep Sata. Với tuổi đời gần 5 năm hoạt động của công ty cùng đội ngũ nhân viên thiết kế, kỹ thuật giỏi, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kết cấu thép, nguồn vật tư đầu vào đảm bảo, máy móc hiện đại, Sata luôn mang đến sự đảm bảo về chất lượng công trình

Trên đây là những chia sẻ về xà gồ là gì cũng như những thông tin cần biết về thiết kế, thi công xà gồ. Nếu bạn đang cần thi công xà gồ cho công trình của mình hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết.

By Admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn: 0903725545